top of page

เคล็ดไม่ลับวิธีดูแลรักษาโคมไฟ Chandelier ให้ใช้ได้นาน


โคมไฟ Chandelier หรือโคมระย้า เป็นโคมไฟตกแต่งที่แขวนบนเพดาน ทุกโคมต่างมีเสน่ห์และความงดงามที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง มีหลากหลายดีไซน์ให้เลือกตามสไตล์การแต่งบ้าน โดยแต่ละแบบผลิตขึ้นจากวัสดุที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟจากเหล็ก โคมไฟจากเรซิ่น โคมไฟจากแก้ว หรือโคมไฟคริสตัล ซึ่งเมื่อกระทบกับแสงแล้วจะมองเห็นเป็นประกายวิบวับโดดเด่นด้วยลวดลายประณีต อ่อนช้อย สวยงามจนเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านได้ ทำให้หลาย ๆ คนเลือกโคมไฟ Chandelier มาตกแต่งบ้าน เพื่อเสริมภาพลักษณ์ให้มีความหรูหราอย่างมีระดับ  


เมื่อเราซื้อโคมไฟ Chandelier มาแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญ นั่นคือการบำรุงรักษา และการทำความสะอาดโคมไฟ Chandelier ให้ใช้ได้นาน ๆ หลายคนมักมองข้ามเนื่องจากโคมไฟที่แขวนอยู่บนฝ้าเพดานทำให้การทำความสะอาดเป็นเรื่องยาก แต่รู้หรือไม่ว่า หากปล่อยให้ฝุ่นเกาะไปนาน ๆ อาจทำให้เกิดคราบสิ่งสกปรกบดบังแสงสว่างของโคมได้ หรือบางทีแสงอาจเกิดเงามืดสะท้อนตกกระทบตามพื้นห้อง มีผลให้บรรยากาศภายในพื้นที่นั้นไม่สวยงามเหมือนเดิม ดังนั้นเราควรจะต้องหมั่นดูแลทั้งหลอดไฟและตัวโคมให้สะอาด เพื่อรักษาโคมไฟให้ใช้ได้นานและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 





ทำความรู้จักโคมไฟ Chandelier แบ่งเป็น 2 ประเภท


1. โคมไฟ Chandelier แบบห้อยระย้า สามารถถอดหลอดไฟและตัวโคมออกมาได้ เหมาะกับบ้านสไตล์ลักชูรี่ สไตล์คลาสสิก สไตล์โมเดิร์น สไตล์ลอฟท์ ซึ่งจะมีหลากหลายประเภท ได้แก่


  • Drum Chandeliers เป็นโคมระย้าที่มีดีไซน์แบบโคมครอบทรงกระบอก ด้วยวัสดุที่ทำจากผ้า โลหะ หรือวัสดุอื่น ๆ ด้านในมีทั้งแบบใช้หลอดไฟหลายหลอดและหลอดไฟหลอดเดียว เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น

  • Cage Chandeliers เป็นโคมระย้าที่มีดีไซน์เหมือนกรง มีหลากหลายรูปทรงทั้งทรงเรขาคณิตและทรงโค้ง ทำจากวัสดุเหล็กและแก้ว ด้านในโคมเป็นเหมือนเชิงเทียนออกแบบให้เข้ารับกับหลอดไฟได้อย่างพอดี เหมาะกับบ้านสไตล์วินเทจ

  • Crystal Chandeliers เป็นโคมระย้าที่มีดีไซน์แบบแขวนห้อยลงมา ทำจากคริสตัลที่ออกแบบให้แสงพุ่งออกมาจากจุดศูนย์กลางคล้ายดอกไม้ไฟ ทำให้โคมดูหรูหราและมีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เหมาะกับบ้านสไตล์ลักชูรี่

  • Candle Chandeliers เป็นโคมระย้าที่มีดีไซน์คล้ายเชิงเทียนดั้งเดิม มีการปรับดีไซน์เชิงเทียนให้เหมาะกับการใช้หลอดไฟแทนเทียนไข เหมาะกับบ้านสไตล์คลาสสิกหรือสไตล์เรโทร

  • Empire Chandeliers เป็นโคมระย้าสไตล์ฝรั่งเศสคลาสสิคประดับด้วยสายคริสตัลทั้งโคม เหมาะกับบ้านสไตล์คลาสสิก

  • Flush Mount Chandeliers เป็นโคมระย้าแบบไม่มีก้านแขวน ทำจากวัสดุสแตนเลสสตีลและคริสตัล ส่วนใหญ่จะติดตั้งกับเพดานโดยตรง เหมาะกับการตกแต่งในห้องที่มีเพดานต่ำ สำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น

  • Linear Chandeliers เป็นโคมระย้าที่มีดีไซน์โครงเหล็กสี่เหลี่ยมล้อมหลอดไฟ ทำจากวัสดุเหล็กและแก้ว เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก

  • Sputnik Chandeliers เป็นโคมระย้าที่มีดีไซน์เป็นกิ่งหลอดไฟหลายดวง ทำจากวัสดุเหล็กและแก้ว มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ เหมาะกับบ้านสไตล์ลอฟท์ 

  • Teardrop Chandeliers เป็นโคมระย้าที่มีดีไซน์ช่วงบนกว้างและช่วงล่างแคบ ทำจากวัสดุแท่งคริสตัล เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น


โคมไฟแชนเดอร์เรีย P97 โคมไฟเหมาะสำหรับการออกแบบตกแต่งสไตล์ ลักชูรี่ หรูหรา / โมเดิร์น



2. โคมไฟ Chandelier แบบหลอด Built-in หรือโคมไฟแบบหลอดไม่สามารถถอดเปลี่ยนเองได้ จะถูกออกแบบมาให้เข้ารับตัวโคมไฟได้เป็นอย่างดี หลอดไฟแบบ Built-in ให้ความสว่างได้มากกว่าถึง 30-80W ในขณะที่ขั้วหลอดทั่วไปมีความสว่างอยู่ที่ 8W, 12W, 15W ดังนั้นโคมไฟ Chandelier แบบหลอด Built-in จึงให้แสงสว่างได้มากกว่า สามารถเปลี่ยนแสงได้ 3 สี คือ Warm White, Cool White และ Daylight เหมาะกับสไตล์บ้านที่มีความทันสมัย  



โคมไฟแชนเดอร์เรีย P188 เหมาะสำหรับการออกแบบตกแต่งสไตล์คลาสสิก / โมเดิร์น



ขั้นตอนการทำความสะอาดโคมไฟ Chandelier


วิธีทำความสะอาดโคมไฟ Chandelier แบบห้อยระย้า 
  1. ก่อนทำความสะอาดทุกครั้งจะต้องปิดสวิตช์ไฟ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีกระแสไฟแล้ว เพื่อความปลอดภัยควรดึงเบรกเกอร์ลงป้องกันไม่ให้ไฟช็อตในระหว่างถอดชิ้นส่วนทำความสะอาด 

  2. ถ่ายรูปโคมไฟหลาย ๆ มุม เพื่อป้องกันการสับสนก่อนจะถอดชิ้นส่วนทำความสะอาด

  3. ใช้ผ้าสะอาดปูรองบริเวณใต้โคม เพื่อป้องกันตัวโคมไฟไม่ให้เสียหายและรองรับชิ้นส่วนของโคมไฟที่อาจจะหลุดร่วงลงมาได้ หลังจากนั้นเริ่มแกะชิ้นส่วนคริสตัลอย่างระมัดระวัง

  4. เลือกสเปรย์น้ำยาทำความสะอาดให้เหมาะกับวัสดุตัวโคมก่อนที่จะฉีดทำความสะอาด เพราะน้ำยาบางชนิดไม่สามารถทำความสะอาดโคมได้ทุกประเภท หากใช้สเปรย์น้ำยาทำความสะอาดผิดชนิด อาจจะทำให้โคมเปลี่ยนสีได้ ทั้งนี้ต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าเลือกน้ำยาทำความสะอาดถูกต้องกับประเภทวัสดุ เช่น โคมไฟระย้าคริสตัลจะต้องใช้สเปรย์ทำความสะอาดประเภทคริสตัล เป็นต้น หากไม่ทราบว่าวัสดุตัวโคมทำจากอะไร และต้องใช้สเปรย์ประเภทไหนก็สามารถใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าบิดหมาดเช็ดตัวโคมแทนการใช้น้ำยาได้เช่นกัน 

  5. เมื่อเลือกสเปรย์น้ำยาทำความสะอาดเหมาะกับประเภทโคมระย้าแล้ว หลังจากนั้นฉีดสเปรย์เช็ดชิ้นส่วนให้ทั่ว และใช้ผ้าแห้งอีกผืนเช็ดอีกรอบเพื่อไม่ให้เกิดคราบน้ำอยู่บนชิ้นส่วนของโคม 

  6. เมื่อทำความสะอาดครบทุกชิ้นแล้วก็ทำการประกอบติดกับตัวโคมแขวนไว้ตามตำแหน่งเดิม เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


วิธีทำความสะอาดโคมไฟ Chandelier แบบหลอดไฟ Built-in
  1. ก่อนทำความสะอาดทุกครั้งจะต้องปิดสวิตช์ไฟ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีกระแสไฟแล้ว เพื่อความปลอดภัยควรดึงเบรกเกอร์ลงป้องกันไม่ให้ไฟช็อตในระหว่างทำความสะอาด 

  2. ใช้ถุงพลาสติกครอบดวงไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวน้ำยาทำความสะอาดเข้าหลอดไฟ 

  3. เลือกน้ำยาทำความสะอาดให้เหมาะกับวัสดุตัวโคมก่อนที่จะนำผ้าแห้งมาชุบทำความสะอาดโคมระย้า ทั้งนี้ต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าเลือกน้ำยาทำความสะอาดถูกต้องกับประเภทวัสดุ เช่น โคมไฟระย้าทำจากแก้วจะต้องใช้สเปรย์ทำความสะอาดประเภทเครื่องแก้ว เป็นต้น หากไม่ทราบว่าวัสดุตัวโคมทำจากอะไร และต้องใช้สเปรย์ประเภทไหนก็สามารถใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าบิดหมาดเช็ดตัวโคมแทนการใช้น้ำยาได้เช่นกัน 

  4. เมื่อเลือกน้ำยาทำความสะอาดเหมาะกับประเภทโคมระย้าแล้ว หลังจากนั้นใช้ผ้าแห้งชุบกับน้ำยาทำความสะอาดโคมระย้าแบบหมาด ๆ เช็ดไปที่ตัวโคมให้ทั่วจนสะอาด และใช้ผ้าแห้งอีกผืนเช็ดอีกรอบ  

  5. ถ้าเช็ดทำความสะอาดเสร็จแล้ว สามารถเปิดสวิตช์ไฟใช้งานได้ตามปกติ


ข้อควรระวังในการทำความสะอาด Chandelier
  • ควรสวมถุงมือ แว่นตาที่ป้องกันละอองฝุ่น และหน้ากากอนามัย

  • หลีกเลี่ยงการฉีดสเปรย์น้ำยาในบริเวณขั้วหลอดไฟ สายไฟ หากฉีดโดนต้องเช็ดให้แห้งก่อนเปิดสวิตซ์ใช้งาน

  • เช็คประเภทน้ำยาทำความสะอาดโคมไฟระย้าให้ละเอียดก่อนเลือกมาทำความสะอาด เช่น สเปรย์สำหรับทำความสะอาดโคมระย้าประเภทเครื่องแก้วเจียรไน หรือสเปรย์ทำความสะอาดโคมระย้าประเภทคริสตัล จะต้องเลือกให้เหมาะกับวัสดุตัวโคม


เมื่อทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว โคมไฟของคุณก็จะกลับมาสว่างสวยเด่นจนเหมือนใหม่ แต่อย่างไรก็ตามควรมีการทำความสะอาดโคมไฟ Chandelier อย่างน้อย 2 ครั้งใน 1 ปี หรือทุก ๆ 6 เดือน เพื่อความหรูหราและดูสง่างามของบ้าน อีกทั้งยังเป็นการรักษาโคมไฟให้ใช้งานได้มีอย่างประสิทธิภาพอีกด้วย และหากต้องการเลือกซื้อโคมไฟที่ดูแลรักษาง่าย ขอแนะนำที่ Lamp&Light เราคัดสรรโคมไฟคุณภาพดีมาให้กับคุณ

โคมไฟจากแบรนด์ Lamp&Light ดูแลง่ายพร้อมรับประกันสินค้าที่ยาวนาน

โคมไฟของเรามีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Chandelier, Pendant Lamp, Wall Lamp, Table Lamp, Magnetic track lights and Smart Lighting เพื่อตอบโจทย์ทุกการใช้งานที่คุณต้องการ นอกจากนี้หากตัวโคมมีปัญหา เช่น หลอดไฟดับ ไฟกระพริบ เราพร้อมรับประกันสินค้า 2 ปี เปลี่ยนสินค้าใหม่ได้ทันที เพื่อให้คุณมั่นใจในการใช้งานโคมไฟจากแบรนด์ Lamp&Light ของเรา


·         เราคัดเลือกสินค้าทุกชิ้น พร้อมการันตีคุณภาพ และความปลอดภัย

·         มั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับสินค้าที่ดี คุ้มราคากับเม็ดเงินที่จ่ายไป

·         เรามีนโยบายการรับประกันสินค้า หากไม่พอใจสามารถคืนเงินได้ง่าย ๆ

·         มีการจัดส่งสินค้ารวดเร็ว และพร้อมดูแลหลังการขายตลอด ลูกค้ามั่นใจได้เลยว่าเราจะไม่ทิ้งคุณแน่นอน

 

แวะมาสัมผัสและเห็นของจริงกับตาที่ Lamp&Light ให้คุณได้เห็น Mood and Tone จริง ๆ ว่าโคมไฟแต่ละชนิดให้ความรู้สึกอย่างไรในห้องของคุณ เราคัดสรรโคมไฟดีไซน์ที่ทันสมัย มาพร้อมกับความคุ้มค่าในราคาที่เอื้อมถึงได้ ตอบโจทย์ทุกการใช้งานและเข้ากับสไตล์การตกแต่งสถานที่ของคุณ







0 ความคิดเห็น
bottom of page