top of page

Lamp and Light Bulb Buying Together

หลายคนที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อโคมไฟเพื่อนำมาตกแต่งภายในบ้านและนอกบ้านให้ดูมีสีสัน และมีมิติมากยิ่งขึ้น อาจจะพิจารณาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทั้งรูปแบบการติดตั้ง ฟังก์ชันต่าง ๆ ของการใช้งาน รวมถึงหลอดไฟ ส่วนประกอบเล็ก ๆ ที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป ซึ่งทุกวันนี้หลอดไฟพัฒนาไปเร็วมาก ในปัจจุบันมีหลอดไฟหลายประเภทที่ได้รับความนิยม แต่ละประเภทก็จะมีคุณสมบัติการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป


วันนี้เราจะมารู้จักหลอดไฟ LED แต่ละประเภท และการใช้งานของหลอดไฟ รวมถึงการเลือกซื้อหลอดไฟให้เหมาะสมกับโคมไฟที่ต้องการ เพื่อให้การใช้งานโคมไฟเกิดประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น


หลอดไฟ LED คืออะไร



หลอดไฟ LED ได้รับการพัฒนามาจากเทคโนโลยีในยุคใหม่ ๆ หลักการทำงานจะต่างจากหลอดทั่วไป โดยแสงสว่างเกิดขึ้นจากการเคลื่อนของอิเล็กตรอนภายในสารกึ่งตัวนำหลอด LED ลดจุดด้อยต่าง ๆ ของหลอดไฟที่ผ่านมา เช่น เรื่องความร้อน เนื่องจากไม่มีการเผาไส้หลอด มีอายุการใช้งานมากถึง 50,000 ชั่วโมง ใช้ Watt น้อยแต่ให้แสงสว่างมากกว่า ถนอมสายตา และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ได้มีการพัฒนาหลอด LED ให้มีลักษณะรูปทรงที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน


ประเภทของหลอดไฟ LED

หลอดไฟ LED ปัจจุบันพบว่าถูกนำมาใช้แทนหลอดไฟแบบดั้งเดิม อาทิ หลอดฟูออเรสเซนต์ หลอดไส้ หลอดฮาโลเจน เป็นต้น โดยการผลิตให้มีรูปทรง และฟังก์ชันการใช้งานที่สามารถทดแทนกันได้ แต่ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า ไม่ทำให้เกิดความร้อนสูง ประหยัดพลังงาน และให้แสงไฟที่สว่างกว่าในปริมาณวัตต์ที่น้อย ซึ่งประเภทที่นิยมนำมาติดตั้งใน บ้าน อาคาร โรงแรม และโรงงานอุตสาหกรรม หลัก ๆ แล้วจะมีอยู่ 2 ชนิด ดังนี้

หลอดไฟ LED BULB

ได้ถูกนำมาใช้แทนหลอดไส้ (Incandescent) หรือหลอดตะเกียบ (ฟลูออเรสเซนต์) เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เนื่องจากหลอดแอลอีดีทรง BULB ปัจจุบันราคาถูกลงมาก และมีให้เลือกได้หลากหลายขนาดวัตต์ รูปทรงหลอดสวยงาม และที่สำคัญยังช่วยลดความร้อนที่มาจากตัวหลอดได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถประหยัดพลังงานและประหยัดเงินได้มาก


หลอดไฟ LED TUBE

สำหรับหลอดแอลอีดี TUBE (ทรงยาว) ได้ถูกนำมาใช้แทนหลอดนีออน หรือ หลอดฟลูออเรสเซนต์ ซึ่งปัจจุบันได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ องค์กร ห้างสรรพสินค้า หรือ โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายลง แต่ยังคงให้แสงสว่างเท่าเดิม หรืออาจจะมากกว่าเดิม มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น


เลือกหลอดไฟยังไงให้เหมาะกับโคมไฟ ?


การเลือกหลอดไฟให้เหมาะกับโคมที่ต้องการใช้นั้น อาจจะต้องอาศัยการพิจารณาจากหลาย ๆ ปัจจัยในการเลือก เพราะโคมไฟแต่ละแบบนั้นมีการใช้งานคู่กับหลอดไฟที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับขั้วหลอดไฟและลักษณะของโคมไฟที่ถูกดีไซน์ขึ้นมา และในปัจจุบันหลอดไฟ LED ได้ถูกพัฒนาให้มีรูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานที่แตกต่างกันของผู้ใช้งาน เรามาดูกันว่าหลอดไฟ LED แต่ละประเภทสามารถใส่คู่กับโคมไฟแบบไหนได้บ้าง


1. หลอดไฟขั้วหลอด E27

สำหรับหลอดไฟ LED ขั้ว E27 นั้น จะมีลักษณะเป็นขั้วเกลียว ซึ่งปัจจุบันสามารถเลือกแสงไฟและกำลังวัตต์ได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน โดยจะแยกออกเป็น 2 รูปแบบตามลักษณะของหลอดไฟ


  • หลอด LED BULB ขั้ว E27


Downlight E67 เหมาะสำหรับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น / มินิมอล

จะมีลักษณะเป็นหลอดไฟสีขาวขุ่น รูปทรงกลมขั้วเกลียว มักนิยมใส่คู่กับโคมไฟ Downlight, Wall Lamp, Table Lamp โคมไฟที่มีขั้วเกลียวเหมือนกัน และไม่ได้เน้นโชว์ความสวยงามของหลอดไฟ มีแสงไฟให้เลือก 4 แบบคือ Warmwhite, Coolwhite, Daylight และ Smartlight (รุ่นพิเศษที่สามารถปรับแสงไฟได้ ผ่านการควบคุมทาง Smartphone)



  • หลอด LED Vintage ขั้ว E27


โคมไฟห้อยเพดาน Q330 เหมาะสำหรับการตกแต่งสไตล์วินเทจ

จะมีลักษณะเป็นหลอดใสสามารถมองเห็นลวดลายของไส้หลอดไฟได้ มีการดีไซน์หลากหลายรูปทรง มาพร้อมกับแสง Warmwhite ที่ปัจจุบันหลอดประเภทนี้ถูกพัฒนาให้สามารถปรับหรี่แสงไฟได้ เพื่อตอบสนองโคมไฟที่มีฟังก์ชันปรับหรี่แสงไฟได้เช่นกัน หลอดไฟ LED Vintage ขั้ว E27 มักถูกนำมาใส่กับโคมไฟประเภท Pendant Lamp, Table Lamp สไตล์วินเทจ โคมไฟตกแต่งที่ต้องการโชว์ความสวยงามของไส้หลอดไฟ




2. หลอดไฟ LED ขั้วหลอด E14


โคมไฟผนัง B207 เหมาะสำหรับการตกแต่งสไตล์ลักชูรี่

หรือที่เรียกกันว่า “ขั้วเล็ก” นิยมใช้กับหลอดรูปกระบอก และทรงเปลวเทียน ส่วนใหญ่จะใช้กับโคมตกแต่งอย่าง Chandelier หรือ Wall Lamp โดยแต่เดิมนั้นจะเป็นหลอดไส้ เวลาเปิดใช้งานไปสักพักจะทำให้มีความร้อนสูงมาก แต่ปัจจุบันได้พัฒนาเป็น LED ทำให้ช่วยลดปัญหาเรื่องความร้อน และยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น ซึ่งมักนิยมใส่กับโคมไฟที่ผลิตจากคริสตัลหรือแก้ว แต่สำหรับหลอด LED E14 Candle มักนิยมใส่คู่กับ Vintage Chandelier




3. หลอด LED ขั้ว MR16


Downlight HL100 เหมาะสำหรับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น / มินิมอล

หลอด MR16 แบบถ้วย ซึ่งลักษณะขั้วจะเป็นเหล็กแหลมสั้น ๆ 2 แท่งที่ตัวขั้วหลอด เน้นการส่องสว่างเฉพาะจุด ถูกนำมาใช้กับโคมไฟ Downlight รหัส HL ซึ่งหลอดไฟชนิดนี้จะมีแสงสว่าง 3 เฉดสี คือ Warmwhite, Coolwhite, Daylight ขึ้นอยู่กับพื้นที่และความต้องการใช้งาน




4. หลอด LED G4, G9


แชนเดอร์เรีย P166 เหมาะสำหรับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น / คลาสสิก

ขั้วหลอดไฟแบบเขี้ยว มีลักษณะของขั้ว (ขา) หลอดไฟเป็นเขี้ยวหรือเป็นแง่ง ยื่นออกมาจากบอดี้ทั้งสองขา เพื่อใช้เสียบกับขั้วรับให้พอดี หลอดมีขนาดเล็กแต่ให้ความสว่างมาก กระจายแสง 360 องศา แสงสว่างรอบหลอด ตัวเลข 4 และ 9 คือระยะห่างระหว่างขาทั้ง 2 ข้าง หน่วยวัดเป็นมิลลิเมตร ความแตกต่างของหลอดไฟทั้ง 2 ประเภทนี้คือลักษณะขั้วขา ไม่สามารถทำได้ หลอดไฟประเภทนี้นิยมนำมาใส่กับโคมไฟคริสตัล โคมแชนเดอร์เรีย




แชนเดอร์เรีย P81 เหมาะสำหรับการตกแต่งสไตล์ลักชูรี่ / โมเดิร์น



หากคุณมีคำถามหรือต้องการความช่วยเหลือในการเลือกโคมไฟ หรือหลอดไฟแล้วละก็ สามารถติดต่อสอบถามและปรึกษาได้ฟรี ๆ กับทางร้าน Lamp&Light ได้เลย พร้อมมีทีม lighting designer ในการช่วยเหลือเรื่องการเลือก การออกแบบแสงและโคมไฟต่าง ๆ ให้กับคุณ เรารับประกันได้เลยว่าคุณจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพดี พร้อมการรับประกันสินค้าที่คุ้มค่ากับสิ่งที่คุณจ่ายไปแน่นอน เพราะ…

  • เราคัดเลือกสินค้าทุกชิ้น พร้อมการันตีคุณภาพ และความปลอดภัย

  • มั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับสินค้าที่ดี คุ้มราคากับเม็ดเงินที่จ่ายไป

  • เรามีนโยบายการรับประกันสินค้า หากไม่พอใจสามารถคืนเงินได้ง่าย ๆ

  • มีการจัดส่งสินค้ารวดเร็ว และพร้อมดูแลหลังการขายตลอด ลูกค้ามั่นใจได้เลยว่าเราจะไม่ทิ้งคุณแน่นอน

แวะมาสัมผัสความรู้สึกและเห็นของจริงกับตาที่ Lamp&Light Lighting Experience Room ให้คุณได้เห็น Mood and Tone จริงๆ ว่าโคมไฟแต่ละชนิดให้ความรู้สึกอย่างไรในห้องของคุณ แล้วค่อยเลือกในสิ่งที่ตัวเองชอบได้แล้วที่ Lamp&Light









0 ความคิดเห็น
bottom of page